| 
                                         | 
                                
 
 
 
 
 ส่วนที่ 1 ข้อมูลด้านวิสัยทัศน์สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา วิสัยทัศน์วิทยาลัยการอาชีพดอนตาล และประวัติสถานศึกษาโดยสังเขป 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 ประวัติความเป็นมาของวิทยาลัยการอาชีพดอนตาล ชื่อสถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพดอนตาล  ชื่อภาษาอังกฤษ DONTAN INDUSTRIAL AND COMMUNITY EDUCATION COLLEGE  วิทยาลัยการอาชีพดอนตาล สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดมุกดาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ตั้งอยู่เลขที่ 117 หมู่ 11 ถนนดอนตาล-ชานุมาน บ้านตาลใหม่ ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร 49120 โทรศัพท์ 042-040178 โทรสาร 042-040178 เว็บไซต์ http://www.dtic.ac.th อีเมล dttm6601@gmail.com เดิมเป็นสถานที่เรียนและฝึกปฏิบัติ (ศูนย์ฝึกอบรมเทคโนโลยีการเกษตรดอนตาล) ของนักศึกษาประเภท วิชาเกษตรกรรม หลักสูตร ปวช.และ ปวส. และจัดฝึกอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร แก่เกษตรกรในชุมชนและผู้ที่สนใจของวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชินีมุกดาหารสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยขอใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ หนองกลางโคก ตามเอกสารสิทธิ์ หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ 5246 ปัจจุบันตั้งอยู่ เลขที่ 117 หมู่ที่ 11 บ้านตาลใหม่ ต.ดอนตาล อ.ดอนตาล (เดิมสังกัดนครพนม)มีพื้นที่ประมาณ 1,316 ไร่ ปัจจุบันขอใช้พื้นที่ประมาณ 585 ไร่ 2 งาน 40 ตารางวา ปีงบประมาณ 2534 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กรมอาชีวศึกษาเดิม) ได้จัดงบประมาณงบลงทุนที่ดินสิ่งก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภคบางส่วนตลอดจนหน่วยงานราชการ ได้ให้การสนับสนุนการ พัฒนา พื้นที่เช่นการพัฒนาแหล่งน้ำ การจัดฝึกอบรม ด้านปศุสัตว์ ประมง เป็นต้น ประกอบด้วยอาคารเรียน 1 หลัง อาคารโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ 5 หลังอาคารประกอบอื่นฯ 5 หลัง บ้านพัก นักศึกษาเกษตร 10 หลัง ห้องน้ำ โรงอาหาร ซึ่งอาคารส่วนใหญ่มีสภาพชำรุดควรได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมในปีงบประมาณ 2552 กระทรวงศึกษาธิการ โดย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มีนโยบายจัดตั้ง สถานศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อรองรับการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษา และตามความต้องการของประชาชน จำนวน 11 สถานศึกษา ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 17 ธันวาคม 2551 โดยนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในขณะนั้น โดยในปีงบประมาณ 2553 ได้งบประมาณสิ่งก่อสร้างอาคารเรียนและปฏิบัติการพร้อมครุภัณฑ์ พื้นที่ 1,500 ตรม. จำนวน 1 หลัง อาคารศูนย์วิทยบริการ พื้นที่ 1,088 ตรม. จำนวน 1 หลัง และโรงเรือนระบบปิด/คอกสัตว์/โรงนม พื้นที่ 2,040 ตรม. จำนวน 1 หลัง ปีงบประมาณ 2554 ได้รับงบประมาณสิ่งก่อสร้างบ้านพักผู้อำนวยการ จำนวน 1 หลัง และระบบ ประปาหอถังสูง จำนวน 1 ชุด ได้เปิดทำการสอน เมื่อเดือน พฤษภาคม 2551 โดยเปิดสอนใน หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 2 ประเภทวิชา ได้แก่ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ และประเภทวิชาเกษตรกรรม สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ โดยรับสมัครนักเรียนที่จบการศึกษา ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) จากโรงเรียนมัธยมและโรงเรียนขยายโอกาสในพื้นที่บริการ เขตอำเภอดอนตาล และเขตอำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ นอกจากนั้นยังให้บริการทางวิชาชีพกับนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาของกรมสามัญศึกษา และเปิดสอนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นให้กับประชาชนทั่วไป ทั้งภาคในเวลาราชการและภาคนอกเวลาราชการในสาขาวิชาต่าง ๆ ตามความต้องการของท้องถิ่น “วิทยาลัยการอาชีพดอนตาล” ซึ่งเดิมชื่อ วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการดอนตาลนั้น เนื่องจากได้มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ในวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ.2564 เรื่องการเปลี่ยนชื่อสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนตามความเชี่ยวชาญและบทบาทภารกิจของสถานศึกษา ทั้งเพื่อให้สามารถจัดการอาชีวศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการพัฒนาคุณภาพในด้านทักษะฝีมือเพื่อให้ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔๐ แห่งพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ๒๕๔๕ และระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการตั้งชื่อสถานศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ กระทรวงศึกษาธิการ จึงให้เปลี่ยนชื่อวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน ๒๕ แห่ง  
 2. ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ค่านิยม อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์  ปรัชญา (Philosophy)  พัฒนาคน พัฒนางาน สร้างสรรค์สังคม  วิสัยทัศน์ (Vision)  บริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศสอดคล้องความต้องการของตลาดแรงงาน ตามหลัก ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี  พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal) และ กลยุทธ์ (Strategy)  พันธกิจที่ 1  จัดการเรียนการสอนและฝึกอบรมวิชาชีพโดยใช้เทคโนโลยีให้มีคุณภาพ และได้  มาตรฐานการอาชีวศึกษา : ผู้เรียนมีทักษะด้านวิชาชีพ เป้าประสงค์  1. พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะร่วมกับสถานประกอบการ  2. พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์สอดคล้องกับตลาดแรงงาน  3. พัฒนาอาชีพให้กับชุมชน ประชาชน ผู้สนใจให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น กลยุทธ์  1. การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะร่วมกับสถานประกอบการ  2. การพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะวิชาชีพและคุณธรรม จริยธรรมสอดคล้องกับตลาดแรงงาน  3. การพัฒนาอาชีพให้กับชุมชน ประชาชน ผู้สนใจให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  พันธกิจที่ 2  พัฒนาศักยภาพครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะตามสาขาวิชาชีพ  เป้าประสงค์  1. พัฒนาครูผู้สอนให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล  2. พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานการปฏิบัติงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล  กลยุทธ์  1. การพัฒนาครูผู้สอนให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล  2. การพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานการปฏิบัติงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล  พันธกิจที่ 3  ส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียนและครูบุคลากรสร้างนวัตกรรม โดยใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน  เป้าประสงค์  1. พัฒนานักเรียน นักศึกษาให้มีทักษะสอดคล้องตามทักษะในศตวรรษที่ 21  2. บริหารจัดการสถานศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  กลยุทธ์  1. การพัฒนานักเรียน นักศึกษาให้มีทักษะสอดคล้องตามทักษะในศตวรรษที่ 21 ด้วยวิธีการที่หลากหลาย  2. การบริหารจัดการสถานศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  พันธกิจที่ 4  ขยายโอกาสทางการศึกษา และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน สถานประกอบการ ในการจัด การศึกษา และบริการวิชาชีพอย่างทั่วถึง ต่อเนื่องและเสมอภาค  เป้าประสงค์  1. ผู้เรียนได้เรียนสาขาวิชาชีพตามความต้องการ 2. สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน สถานประกอบการ  3. เพิ่มปริมาณผู้เรียนให้ได้ตามจำนวนที่กำหนด  กลยุทธ์  1. การแนะแนวการศึกษาด้วยวิธีการที่หลากหลายให้นักเรียน นักศึกษาและผู้ปกครองที่สนใจได้เรียนสาขาวิชาชีพตามความต้องการ  2. การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน สถานประกอบการ  3. การจัดห้องเรียนอาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา และการสอนอาชีพระยะสั้นให้กับชุมชน  พันธกิจที่ 5  พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะให้ทันการเปลี่ยนแปลง (new s-curve)  เป้าประสงค์  1. พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะให้ทันการเปลี่ยนแปลง (new s-curve) ร่วมกับ  สถานประกอบการ  2. ผู้สำเร็จการศึกษาวิชาชีพมีสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน  3. ผู้เรียนได้เรียนสาขาวิชาชีพตามความต้องการ  กลยุทธ์  1. การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะให้ทันการเปลี่ยนแปลง (new s-curve) ร่วมกับสถานประกอบการ  2. การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนร่วมกับสถานประกอบการ  พันธกิจที่ 6  พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับการบริหารและการจัดการเรียนการสอน  เป้าประสงค์  พัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อใช้ในการเรียนการสอนและการบริหารงาน  กลยุทธ์  การพัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ภายในสถานศึกษา ค่านิยม  รับผิดชอบ ซื่อสัตย์ มีวินัย รับใช้สังคม  
 อัตลักษณ์  ใช้วิชาเพื่อบริการงานสังคม (Knowledge and Morality Service) หมายถึง วิทยาลัยการอาชีพดอนตาล มุ่งพัฒนานักเรียนนักศึกษา ให้มีอัตลักษณ์ในการบริการวิชาชีพด้วยความรู้เทคโนโลยีอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ  เอกลักษณ์  สถานศึกษาพอเพียง (Sufficiency education institution) หมายถึง การส่งเสริมการสร้างและบูรณาการความรู้ความชำนาญในการปฏิบัติงาน ภายใต้ทรัพยากรที่มีด้วยจิตบริการตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์  อัตลักษณ์คุณธรรม  จิตอาสา มีวินัย หมายถึง คุณธรรมอัตลักษณ์ ที่ได้ประกาศใช้ในการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาคุณธรรม โดยบุคลากร นักเรียน นักศึกษา มีการดำเนินกิจกรรมภายใต้คุณธรรมอัตลักษณ์  3. จุดเน้นในการพัฒนาสถานศึกษาและความโดนเด่นของสถานศึกษา  จุดแข็ง (Strengths) /สภาพแวดล้อมภายใน  1. ผู้บริหารครูบุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษา มีการนิเทศติดตามการดำเนินงาน อย่างต่อเนื่องโดยใช้กระบวนการ PDCA และมีการประเมินผลการปฏิบัติงานโดยใช้ E- port Folio  2. มีข้อมูลสารเทศที่เป็นปัจจุบัน ประยุกต์ใช้ Applicationต่างๆในการปฏิบัติงานเช่น การรายงานการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่าน Google Form  3. มีแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชา ผ่าน Google Form  4. ผู้เรียนได้รับรางวัลสมาชิกองค์การเกษตรกรฯดีเด่นระดับชาติ และรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ระดับประเทศ โครงการชีววิถีฯ  5. ครูบุคลากรผ่านการพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพทุกคน  6. ครูมีการจัดการเรียนการรู้ผ่านสื่อแพลตฟอร์มต่างๆอย่างหลากหลาย  
                                            |